"โอบามา" ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังข้อมูลแรงงานสดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แสดงความยินดีกับรายงานตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานประจำเดือนมกราคมที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังการฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า สหรัฐยังจะต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

วานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 243,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 150,000 ตำแหน่ง และมากกว่าระดับ 203,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ อัตราว่างงานสหรัฐยังปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 สู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 8.3% ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 8.5%

ปธน.โอบามากล่าวว่า ข้อมูลตลาดแรงงานล่าสุดถือเป็นข่าวดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แต่ก็เตือนว่า ยังมีชาวอเมริกันอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่มีงานทำ โดยผู้นำสหรัฐผลักดันให้สภาคองเกรสดำเนินความพยายามร่วมกันในการรักษาแรงกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการขยายระยะเวลาลดหย่อนภาษีเงินเดือนเป็นตลอดทั้งปี 2555 นี้

"ในเดือนมกราคม ธุรกิจต่างๆของสหรัฐจ้างงานเพิ่มอีก 257,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลง เพราะประชาชนหางานทำได้มากขึ้น และตลอด 23 เดือนที่ผ่านมา เราได้สร้างงานใหม่ 3.7 ล้านตำแหน่ง" ปธน.โอบามากล่าว

ขณะเดียวกัน เขาเตือนสภาคองเกรสว่าอย่าทำอะไรที่จะเป็นการสร้างความเสียหายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวเร็วขึ้น และเราต้องทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อให้การฟื้นตัวดังกล่าวเดินหน้าต่อไป" โอบามาย้ำ "นี่ไม่ใช่เวลาทำร้ายเศรษฐกิจของเราเอง แต่เป็นเวลาที่ต้องลงมือปฏิบัติ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ