อิหร่านเรียกร้องไม่ให้โอเปกชดเชยภาวะขาดแคลนน้ำมัน หากมีการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 5, 2012 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอสแตม คาเซมิ รมว.น้ำมันอิหร่าน เรียกร้องสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ให้ชดเชยภาวะขาดแคลนในตลาด หากสหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ในจดหมายที่ส่งไปยังอิรัก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของโอเปกนั้น อิหร่านเรียกร้องสมาชิกโอเปกให้เคารพต่อผลประโยชน์และความจำเป็นของสมาชิกอื่นๆ และไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการคว่ำบาตรน้ำมันของชาติตะวันตกต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียปฏิบัติตามข้อตกลงในโอเปก และไม่เพิ่มการผลิตน้ำมัน หากกลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตกไม่ต้องการซื้อน้ำมันของอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียประกาศถึงความพร้อมในการชดเชยภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด หากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

ทั้งนี้ อิหร่านได้วิพากษ์วิจารณ์และขู่ประเทศที่อาจจะมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มการผลิตเพื่อรองรับอุปสงค์ด้านพลังงาน หากตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อน้ำมันอิหร่าน

นายคาเซมิกล่าวว่าอิหร่านจะยุติการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศยุโรปบางรายอย่างแน่นอน

นายคาเซมิไม่ได้ระบุเจาะจงประเทศใด แต่ความคิดเห็นของเขามีขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้นำอียูเห็นชอบมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดต่อการส่งออกน้ำมันอิหร่านเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ซึ่งได้รับการยอมรับจากกลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศอียูเมื่อวั้นที่ 23 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ