กรีซ-เจ้าหนี้เอกชนยังหารือต่อเนื่องข้อตกลงสวอปหนี้ในเอเธนส์

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 5, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กรีซยังหารือต่อเนื่องรอบใหม่กับกลุ่มเจ้าหนี้เอกชนในกรุงเอเธนส์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการบรรลุข้อตกลงที่สำคัญ 2 ฉบับเกี่ยวกับแผนสวอปหนี้กรีซและเงื่อนไขของมาตรการช่วยเหลือรอบ 2 เพื่อให้กรีซเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

“หลายประเด็นได้รับการแก้ไขไปแล้ว แต่ยังมีหัวข้อสำคัญบางประการที่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป" นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซกล่าวเมื่อวานนี้ หลังการประชุมอีกครั้งกับคณะผู้แทนจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เกี่ยวกับมาตรการเงินกู้ช่วยเหลือรอบ 2 มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.7091 แสนล้านดอลลาร์)

รัฐบาลกรีซได้จัดการหารือกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเงื่อนไขสำหรับการให้เงินช่วยเหลือต่อไปแก่กรีซ

หลังการประชุมทางโทรศัพท์ของรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเมื่อบ่ายวานนี้ได้มีความคืบหน้า คาดว่านายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอสของกรีซจะหารืออีกครั้งเกี่ยวกับร่างข้อตกลงกับผู้นำของ 3 พรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลของเขาในวันนี้

ทั้งนี้ ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินกู้ช่วยเหลือรอบ 2 นั้น ดูเหมือนจะเป็นส่วนที่ยากลำบากมากขึ้นของกระบวนการดังกล่าวที่ดำเนินมาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์การเมืองภายในประเทศตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่กรีซไม่สามารถยอมรับข้อเรียกร้องใหม่ที่ยากลำบากจากกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศได้โดยง่ายสำหรับการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปต่อไปเพื่อลดยอดขาดดุล และเริ่มกระตุ้นการขยายตัวเพื่อจัดการวิกฤตหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ