กรีซ-จนท.อียู/ไอเอ็มเอฟจะประชุมเรื่องปรับโครงสร้างหนี้ต่อในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมครั้งใหม่ในประเด็นการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างรัฐบาลกรีซ,ผู้ตรวจสอบบัญชีของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และกลุ่มเจ้าหนี้เอกชน ซึ่งมีนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซเป็นประธานนั้น จะยังคงมีขึ้นในวันนี้ หลังจากการประชุมที่ใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่มีความคืบหน้าในเรื่องเงื่อนไขการรับความช่วยเหลือครั้งที่ 2

แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า กลุ่มผู้นำการเมืองของกรีซต่างก็เห็นพ้องในเรื่องความสำคัญของการสนับสนุนมาตรการต่างๆในการลดตัวเลขการใช้จ่ายด้านสาธารณะลง 1.5% ต่อจีดีพีในปี 2555 และนโยบายต่างๆที่จำเป็นต่อการส่งเสริมกองทุนบำเน็จบำนาญ อย่างไรก็ตาม ผู้นำการเมืองยังมีความคิดเห็นไม่สอดคล้องกันในเรื่องเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือครั้งที่ 2 จากอียู/ไอเอ็มเอฟ

การเจรจาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุข้อตกลงที่สำคัญ 2 ฉบับเกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างหนี้กรีซและเงื่อนไขของมาตรการช่วยเหลือรอบ 2 เพื่อให้กรีซเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

“หลายประเด็นได้รับการแก้ไขไปแล้ว แต่ยังมีหัวข้อสำคัญบางประการที่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป" นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซกล่าวหลังการประชุมอีกครั้งกับคณะผู้แทนจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เกี่ยวกับมาตรการเงินกู้ช่วยเหลือรอบ 2 มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.7091 แสนล้านดอลลาร์)

นักวิเคราะห์การเมืองภายในประเทศตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่กรีซไม่สามารถยอมรับข้อเรียกร้องใหม่ที่ยากลำบากจากกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศได้โดยง่ายสำหรับการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปต่อไปเพื่อลดยอดขาดดุล และเริ่มกระตุ้นการขยายตัวเพื่อจัดการวิกฤตหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ