นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 8.1% ปีนี้ แม้ภาคการผลิตฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน กรีน นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ประเทศจีน) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 8.1% ในปีนี้ และจะขยายตัว 8.7% ในปีหน้า พร้อมกับกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกปีนี้จะขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุด ก่อนที่จะค่อยๆดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา ซึ่งจะทำให้จีดีพีโดยรวมในปี 2555 ขยายตัวในอัตรา 8.1%

กรีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า กิจกรรมด้านการผลิตของจีนยังคงมีแนวโน้มซบเซา แม้ว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ก็ตาม

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง

การที่รัฐบาลจีนพยายามใช้มาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้เติบโตมากจนเกินไป ประกอบกับอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซาลง ได้ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง อีกทั้งยังทำให้บริษัทเอกชนในมณฑลต่างๆในภูมิภาคชายฝั่งตอนใต้ของจีนที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักนั้น ต้องปิดกิจการจำนวนมาก และทำให้มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหลายหมื่นคน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ในปี 2554 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 9.2% จากปีก่อนหน้านั้น ส่วนในไตรมาส 4 ปี 2554 ขยายตัว 8.9% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ