China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เทียจุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไห่ถง กล่าวว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมหลายรายของจีนรายงานผลประกอบการในปี 2554 ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่อัตราการเติบโตมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอนาคต เนื่องจากความต้องการยังลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่า บริษัทอุตสาหกรรมหลายแห่งของจีน มีผลกำไรเพิ่มขึ้น 25.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.45 ล้านล้านหยวน (8.63 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2554

-- นายสตีเฟน กรีน นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ประเทศจีน) เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน จะชะลอตัวไปอยูที่ราว 8.1% ในปีนี้ และปรับเพิ่มขึ้นไปแตะที่ 8.7% ในปี 2556

นายกรีนกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า กิจกรรมด้านการผลิตของจีนยังคงมีแนวโน้มซบเซา แม้ว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. ก็ตาม

-- ทางการของเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า จะย้ายโรงงานที่ปล่อยสารพิษที่ตั้งอยู่ใกล้เขตเมืองออกไปภายใน 5 ปี หลังจากเกิดการรั่วไหลของสารพิษแคดเมียมลงในแม่น้ำ ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำบริโภคของประชาชนหลายล้านคน

นายเลี่ยว จินเฉิง ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการด้านการปฏิรูปและพัฒนาของเมืองเหอฉือ มณฑลกว่างซีจ้วง กล่าวว่า บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งที่ไม่ยอมย้ายโรงงานออกไป จะถูกทางการสั่งปิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ