อิหร่านเผยจนท.นิติบัญญัติยังคงหารือในประเด็นลดการส่งออกน้ำมันให้กับยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวฟาร์ส ของอิหร่านรายงานคำพูดของนายอาลี ลาริจานี โฆษกรัฐบาลอิหร่านว่า ทางการอิหร่านยังคงต้องหารือกันในประเด็นการลดปริมาณการส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรป (อียู)

"แนวความคิดดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปและกำลังอยู่ระหว่างการหารือในรัฐสภา" นายลาริจานีกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "เรากำลังปรึกษากับฝ่ายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน"

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านได้หารือในประเด็นการลดยอดส่งออกน้ำมันไปยังอียู ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงน้ำมัน พร้อมกับระบุว่าจะมีการประกาศการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้

"เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ในสภานิติบัญญัติมีความเห็นว่าควรลดยอดส่งออกน้ำมันไปยังอียูลง" นายลาริจานีระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำอียูได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่านอย่างเข้มงวด ตามข้อตกลงของคณะรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูเมื่อวันที่ 23 มกราคม

ด้านนายรอสแทม คาเซมี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านจะระงับการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศอียูบางประเทศอย่างแน่นอน พร้อกับเรียกร้องให้อียูทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันของอียูมีสัดส่วนเพียงแค่ 18% ของยอดส่งออกน้ำมันทั้งหมดของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ