เกาหลีใต้เผยดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจอ่อนแอลง เหตุส่งออกฟุบ-เงินเฟ้อจ่อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและยุทธศาสตร์ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังมียอดการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวกลับอ่อนแอลงท่ามกลางความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

"เศรษฐกิจของเรายังมีตัวเลขการจ้างงานที่ฟื้นตัว แต่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัว อาทิ ปริมาณการผลิต และยอดค้าปลีกกลับปรับตัวลดลงท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อ" ทางกระทรวงระบุในรายงานกรีนบุ๊ก ซึ่งเป็นรายงานผลการประเมินเศรษฐกิจของประเทศเป็นรายเดือน

เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย มียอดการจ้างงานมากกว่า 400,000 ตำแหน่งติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนธ.ค. ส่งผลให้อัตราว่างงานในเดือนม.ค. ลดลงไป 3% ขณะที่ยอดการจ้างงานในภาคบริการยังคงช่วยกระตุ้นตลาดแรงงานของประเทศอย่างต่อเนื่อง แม้การจ้างงานในภาคการผลิตจะลดลงก็ตาม

อย่างไรก็ดี ปริมาณการผลิตและยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่ซบเซา ปริมาณการผลิตของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต ไฟฟ้าและก๊าซ ลดลง 0.9% ในเดือนธ.ค. ต่อเนื่องจากเดือนพ.ย. และต.ค. ที่ลดลง 0.3% และ 0.6% ตามลำดับ ส่วนยอดค้าปลีกในเดือนม.ค. ปรับตัวลดลง 0.2%

ทั้งนี้ ภาคการส่งออก ซึ่งทำรายได้กว่าครึ่งให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปีในเดือนม.ค. และก่อให้เกิดภาวะการค้าขาดดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ยอดส่งออกในเดือนม.ค. ร่วงลง 6.6% มาอยู่ที่ 4.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดการค้าขาดดุลอยู่ที่ 1.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ