IMF เตือนเศรษฐกิจยุโรปถดถอยอาจฉุดเศรษฐกิจจีนขยายตัวน้อยลงกว่าครึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่าประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่ถดถอยลงอย่างรุนแรงในยุโรปอาจจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจีนทรุดตัวลงถึง 4% มาอยู่ที่ระดับ 4% ในปีนี้

ในรายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจจีน" ฉบับล่าสุดนั้น ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 8.2% แต่ไอเอ็มเอฟระบุว่า แม้เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง แต่เศรษฐกิจก็ยังคงอยู่ในสภาวะที่สดใส ท่ามกลางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไม่อาจคาดเดาได้

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟระบุว่า การที่จีนไม่ได้ใช้นโยบายในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงของยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีนนั้น อาจทำให้เศรษฐกิจจีนทรุดตัวลงรุนแรงถึง 4% และอาจจะส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคและราคาสินทรัพย์ของจีนส่งสัญญาณถึงภาวะเงินฝืดในวันข้างหน้า

"ในสถานการณ์อันย่ำแย่ที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่จีนอาจจะเผชิญกับภาวะขาลงนั้น รัฐบาลจีนควรจะตอบสนองสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการใช้มาตรการด้านการคลัง โดยสามารถดำเนินการผ่านทางงบประมาณของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น" รายงานของไอเอ็มเอฟระบุ

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟแนะนำให้จีนเร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นการคลังให้ได้ราว 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ครอบคลุมถึงปี 2555-2556 โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะสามารถสกัดการอ่อนตัวลงของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ราว 1% อีกทั้งจะช่วยลดผลกระทบที่รุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับการจ้างงานและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ