เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้า IT หดตัวเดือนม.ค. เหตุราคาขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้ ระบุในรายงานวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มไอทีปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาสินค้าประเภทหลักๆ อาทิ เมมโมรีชิป และจอภาพ ร่วงลงต่อเนื่อง

มูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มไอทีของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.อยู่ที่ 1.118 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงถึง 12.8% เมื่อเทียบรายปี อีกทั้งยังน้อยกว่ามูลค่าของเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ที่ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

มูลค่าการส่งออกที่ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. มีสาเหตุหลักมาจากราคาสินค้าอย่างเมมโมรีชิปและจอภาพที่ร่วงลง ราคาแฟลชชิป DRAM และ NAND ดิ่งลงถึง 53.8% และ 39.0% ตามลำดับ ขณะที่ราคาจอ LCD ร่วงลง 21.9% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนมูลค่านำเข้าสินค้ากลุ่มไอทีปรับตัวลดลง 10.4% มาอยู่ที่ 6.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ทำให้เกาหลีใต้มียอดค้าเกินดุลในภาคไอทีที่ 4.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 6.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเทียบรายสินค้า ยอดส่งออกอุปกรณ์มือถือของเกาหลีใต้ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริษัทเกาหลีใต้หลายรายหันไปเพิ่มกำลังผลิตในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งตลาดของเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มมากเป็นอันดับ 1 ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554

มูลค่าการส่งออกอุปกรณ์มือถือร่วงลงถึง 39.3% มาอยู่ที่ 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. แต่คาดว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือของเกาหลีใต้ ยังจะมีส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดโลกที่ 26% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

มูลค่าการส่งออกเมมโมรีชิปลดลง 8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 3.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากราคาสินค้ายังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ขณะที่มูลค่าการส่งคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลจากความต้องการคอมพิวเตอร์พกพา และแล็ปท็อปขนาดบางพิเศษที่เพิ่มขึ้นอย่าแข็งแกร่ง แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ เช่น พรินเตอร์ และจอภาพ กลับลดลง 4.4% มาอยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเทียบรายประเทศที่ส่งออกสินค้าพบว่า ความต้องการจากบรรดาลูกค้ารายใหญ่ซบเซาลง โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าไปจีน รวมถึงฮ่องกง ลดลง 3% มาอยู่ที่ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังญี่ปุ่นและสหรัฐ ลดลง 6.6% และ 13.7% ตามลำดับ ขณะที่มูลค่าการส่งออกไปยังยูโรโซน ร่วงลงมากถึง 33.6% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่เพียง 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ