เลขาฯ OECD ชี้การปฏิรูปของรัฐบาลอิตาลีส่งผลดีต่อทั้งประเทศและภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) กล่าวว่า การปฏิรูปที่ดำเนินการโดยรัฐบาลอิตาลีส่งผลให้อิตาลีมีศักยภาพที่จะขยายตัวทางเศรษฐกิจและยกระดับความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ

นายกูร์เรียกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีว่า อิตาลีได้เริ่มดำเนินการโครงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างขนานใหญ่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งอิตาลีและยุโรป

นายกูร์เรียระบุว่า มาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดเสรีของคณะรัฐมตรีอิตาลี จะส่งผลให้ผลิตภาพของอิตาลีเพิ่มขึ้น 8% ภายใน 10 ปี

นอกจากนี้ นายกูร์เรียยังกล่าวยกย่องการปฏิรูปด้านการคลังของอิตาลี โดยระบุว่า การแก้ปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินจะมีส่วนช่วยในการฟื้นตัวของเศรษกิจอิตาลีได้เป็นอย่างมาก พร้อมกับย้ำว่า OECD จะให้การสนับสนุนอิตาลีอย่างเต็มที่ในเรื่องกระบวนการปฏิรูป ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้วิกฤติยูโรอีกด้วย

ทั้งนี้ นายมอนติได้แสดงความยินดีที่ OECD ให้การสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของเขา โดยระบุว่า OECD เป็นจุดอ้างอิงพื้นฐานสำหรับการปฏิรูปของอิตาลี

"ผมขอขอบคุณสำหรับการวิเคราะห์และข้อเสนอของ OECD เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ รวมทั้งบทบาทในการพิจารณาตรวจสอบการกำกับดูแลภายในกลุ่มประเทศ จี20" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ