PTTEP โชว์ศักยภาพกลุ่มปตท.เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า ปตท.สผ.เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ 2011 หรือ 2011 International Petroleum Technology Conference(2011 IPTC) โดยมีนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการประชุมหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีในด้านธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และเป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่ม ปตท. ในฐานะบริษัทน้ำมันและก๊าซฯ ของไทย และยังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลาง ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความชัดเจนมากขึ้น

แนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ คือ การหาแหล่งพลังงานที่สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม สังคม ได้อย่างยั่งยืน โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ได้รับความสนใจจากบริษัทด้านพลังงานทั่วโลกกว่า 400 บริษัท ประมาณ 3,000 คน จาก 57 ประเทศ เข้าร่วมงาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่ม ปตท. เป็นองค์กรที่สามารถดึงดูดให้องค์กรต่างๆ เข้าร่วมประชุมได้ และเป็นที่ยอมรับขององค์ที่โดดเด่นในภูมิภาคนี้ โดยการประชุมครั้งนี้ยังสามารถต่อยอด วิธีการแลกเปลี่ยนการทำงาน มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ในธุรกิจขุดเจาะสำรวจได้

นายอนนต์ กล่าวว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากต่างประเทศ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดปัญหาน้ำท่วม และข่าวการก่อการร้าย จึงยังเป็นประเทศที่ดึงดูดการลงทุนต่อไปได้

นอกจากนี้ยังเป็นเวทีที่เป็นโอกาสที่ ปตท.สผ. จะขยายการลงทุนใหม่ๆ มากขึ้น โดย ปตท.สผ. ก็ยังสนใจลงทุนในประเทศอัฟริกา กำลังเจรจากับพันธมิตร ซึ่งอาจจะมีโอกาสในการร่วมลงทุน ส่วนประเทศในอเมริกาเหนือทั้งก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน แต่ก็ยังเป็นความเสี่ยง เพราะทิศทางการทำงานของ ปตท.สผ.ต้องดูที่การสร้างมูลค่าเพิ่มได้ และต่อยอดของรายได้ ส่วนพื้นที่ในแถบนี้ก็สนใจประเทศพม่า เพราะมีศักยภาพด้านพลังงานสูง

สำหรับการพัฒนาแหล่ง M9 จะมีการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร มาเชื่อมต่อท่อก๊าซฯ ที่บ้านอีต่อง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งปัจจุบันมีท่อส่งก๊าซฯ จากแหล่งยาดานาและเยตากุน อยู่แล้ว ส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้นในแหล่งนี้ ก็จะเป็น ปตท.สผ. 80% ส่วนอีก 20% เป็น บริษัท เมียนมาร์ ออยล์ แอนด์ แก๊ส เอนเตอร์ไพรซ์ ซึ่งยังไม่มีแผนลดสัดส่วนหุ้นมากกว่านี้ โดยแหล่งนี้มีกำหนดการณ์จะจ่ายก๊าซฯ ในปลายปี 56

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.มองการลงทุนไปเกินประเทศแถบอาเซียนไปแล้ว แต่ถ้าเป็นการลงทุนในอาเซียนจะมีการก่อสร้างและพัฒนาในพม่า กัมพูชา และ ติมอร์ฯ

ทั้งนี้ การที่รองนายกรัฐมนตรี นายซก อันของกัมพูชา นำคณะใหญ่มา ก็จะมีการไปดูการลงทุนของ ปตท. ที่มาบตาพุด จ.ระยองด้วย และอาจจะมีการหารือเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ซึ่ง ปตท.หวังว่าในอนาคตอันใกล้จะมีข้อตกลงในความร่วมมือพัฒนาและนำก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าวขึ้นมาใช้

"ไทยอยากจะไปช่วยพัฒนาระบบพลังงานในกัมพูชา ปัจจุบันมีการขยายสถานีบริการน้ำมันแล้ว และกำลังจะช่วยพัฒนาระบบเอ็นจีวี หากกัมพูชานำก๊าซฯ ขึ้นมาใช้ได้"นายไพรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ