ครม.ตั้ง"พยุงศักดิ์"นั่งประธานบอร์ดกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ โดยมีนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เป็นประธาน ส่วนกรรมการคนอื่นๆ ประกอบด้วย นายอิสสระ ว่องกุศลกิจ, ปลัดกระทรวงการคลัง, ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ซึ่งจะร่วมกันพิจารณาแนวทางการบริหารกองทุนฯ อย่างเหมาะสม

สำหรับแนวทางการระดมทุนของกองทุนจำนวน 5 หมื่นล้านบาทนั้นมีหลายทางเลือก เช่น การระดมจากการกู้เงินจากธนาคารของรัฐ, การออกพันธบัตรขายให้กับสถาบันการเงิน, การออกพันธบัตรออมทรัพย์ขายให้ประชาชน ซึ่งน่าจะเป็นการออกพันธบัตรในคราวเดียวทั้ง 5 หมื่นล้านบาท โดยเชื่อว่าเงินทุนจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอในการดูแลด้านการประกันอุทกภัย

ส่วนการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ไม่ใช่รัฐบาลไม่มั่นใจต่อแผนป้องกันอุทกภัย แต่การป้องกันดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น คาดว่าสัปดาห์หน้าทางนิคมอุตสาหกรรมจะเริ่มดำเนินการได้ และจะแล้วเสร็จทันฤดูน้ำหลาก โดยหากสามารถก่อสร้างคันกั้นน้ำรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งเสร็จแล้วเชื่อว่าจะสามารถรับมือได้ เพราะเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากเหตุอุทกภัยมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ