อธิบดีกรมการค้าภายในเผยยังไม่ไฟเขียวให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีมีข่าวสินค้าหลายรายการ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาในปี 55 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานปรับสูงขึ้นจนทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการสินค้ารายใดแจ้งขอปรับขึ้นราคามายังกรมฯ

และกรมฯ ยังไม่พิจารณาให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ โดยเฉพาะจะไม่พิจารณาให้ขึ้นราคาหากอ้างต้นทุนด้านพลังงานเพิ่มขึ้น เพราะการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันดีเซล เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมาลิตรละ 64 สตางค์ ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

"ก่อนหน้านี้กรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการถึงสถานการณ์ราคาสินค้าปี 55 ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า และไม่มีการลดขนาดสินค้าเพื่อลดต้นทุนแต่อย่างใด" นางวัชรี กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ยังมีนโยบายเชิงรุกในการดูแลราคาสินค้าปี 55 โดยติดตามดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ดูแลราคาอาหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพิ่มการแข่งขันและเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน ตรวจสอบเครื่องชั่งทุกชนิด ทั้งเครื่องชั่งสินค้าเกษตร เครื่องชั่งสปริง มาตรวัดน้ำมัน เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมและไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ มิให้มีการประกอบการค้าที่ไม่เป็นธรรม ร่วมกันผูกขาดหรือมีการดำเนินการที่เป็นการจำกัด การแข่งขัน

พร้อมกันนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ สถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบมีการขายเกินราคา หรือประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ