พาณิชย์เตรียมนำข้าวอินทรีย์-ข้าวหอมมะลิอินทรีย์เจาะตลาดคนรักสุขภาพในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำข้าวอินทรีย์และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ไปประชาสัมพันธ์ในงานไบโอแฟคที่ประเทศเยอรมนี หวังเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้สูงและใส่ใจเรื่องสุขภาพ

"ตลาดอียูใส่ใจในด้านสุขภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม และป้องกันโลกร้อน ข้าวอินทรีย์และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของไทยจึงมีโอกาสในการขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัว 10-15% ต่อปี" นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

ช่วงวันที่ 13-20 ก.พ.55 กรมฯ ร่วมกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ จะเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเกษตรอินทรีย์นานาชาติ(Biofach) ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีผู้ประกอบการจากทั่วโลกกว่า 2,500 รายเข้าร่วมงาน และผู้เข้าชมงานกว่า 44,000 ราย เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวอินทรีย์ และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของไทยให้เป็นที่รู้จัก และกระตุ้นความต้องการบริโภคในตลาดสหภาพยุโรป(อียู) ให้มากขึ้น

สำหรับปี 54 อียูนำเข้าข้าวหอมมะลิอินทรีย์จากไทย 3,200 ตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีผู้บริโภคชาวยุโรปและผู้บริโภคเชื้อสายเอเชียเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งแม้ปัจจุบันอียูนำเข้าข้าวไทยอยู่แล้ว แต่ข้าวอินทรีย์และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส เดนมาร์ค และเบลเยี่ยม ซึ่งกรมฯ จะเร่งส่งเสริมให้มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และคำนึงในด้านสุขภาพอนามัยในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ