ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $23.5 หลังปธ.เฟดยืนยันตรึงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาย้ำในระหว่างการแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวในอัตราที่ช้าลง และจำเป็นอย่างยิ่งที่เฟดจะต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 23.5 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 1,748.4 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1748.4 - 1717.7 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 44.4 เซนต์ ปิดที่ 34.194 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 25 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,654.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 3.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 709.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำทะยานขึ้นแข็งแกร่งหลังจากเบอร์นันเก้ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดเล็งเห็นความจำเป็นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า รัฐบาลกรีซกำลังเตรียมข้อมูลประกอบการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่มูลค่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันนักลงทุนคาดหวังว่าการเจรจาในเงื่อนไขต่างๆที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่นั้น จะผ่านไปอย่างราบรื่น ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ กรีซใกล้จะถึงกำหนดต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มี.ค.นี้

การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนสัญญาทองคำพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ด้วย ซึ่งเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีราคาลดลงและน่าดึงดูใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ