ผู้นำพรรคร่วมรบ.กรีซเดินหน้าประชุมต่อวันนี้ คาดให้คำตอบอียู/ไอเอ็มเอฟได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของกรีซเปิดเผยว่า ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซ และนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ยังคงการเจรจาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการรับความช่วยเหลือรอบที่สองจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อป้องกันไม่ให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า ซึ่งกรีซจะถึงกำหนดต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่กรีซ และตัวแทนของอียู/ไอเอ็มเอฟเมื่อวานนี้ที่กรุงเอเธนส์ ในเรื่องเงื่อนไขต่างๆของข้อตกลงการใช้นโยบายรัดเข็มขัดฉบับใหม่ซึ่งจะช่วยให้กรีซได้รับความเงินกู้ครั้งใหม่นั้น ก็ยังคงไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรีซเริ่มร่างข้อตกลงดังกล่าวนับตั้งแต่การประชุมผู้นำพรรคการเมือง 3 พรรคเสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวรวมถึงการลดการใช้จ่ายลงอีกประมาณ 1.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หรือคิดเป็นมูลค่า 3.3 พันล้านยูโร (4.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2555 รวมทั้งการลดอัตราค่าแรงและสวัสดิการบำเน็จบำนาญในภาคเอกชน อีกทั้งปลดประจำการข้าราชการพลเรือนอย่างน้อย 15,000 ตำแหน่งภายในปี 2556

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่า การประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีปาปาเดมอสในวันนี้ ผู้นำพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคจะให้คำตอบที่ชัดเจนว่า จะยอมรับเงื่อนไขของอียู/ไอเอ็มเอฟก่อนที่จะรับความช่วยเหลือครั้งใหม่หรือไม่

ประเทศเจ้าหนี้ในกลุ่มยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศต้องการให้กรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเด็ดขาด เพื่อแลกกับเงินกู้ช่วยเหลือก้อนใหม่มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 1.70 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการนำพาประเทศเข้าสู่ภาวะล้มละลาย จากเหตุผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ