"เบอร์นันเก้"ปกป้องนโยบายดอกเบี้ยต่ำ แนะปปช.ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวปกป้องนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

เมื่อคณะกรรมาธิการฯได้ซักถามเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งผลให้ผลตอบแทนจากการออมลดลงและทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นนั้น เบอร์นันเก้กล่าวว่า แม้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำจะทำให้ผลตอบแทนจากการออมลดลง แต่ผู้ออมก็ไม่จำเป็นต้องถือครองพันบัตรของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว พวกเขาอาจจะหันไปถือครองตราสารหนี้เอกชน หุ้น หรือหลักทรัพย์ประเภทอื่นๆ และทิศทางของหลักทรัพย์ก็จำเป็นต้องพึ่งพาความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ เบอร์นันเก้ได้แย้งในเรื่องความเสี่ยงที่เกิดจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำว่า การลงทุนที่มีความเสี่ยง "ในระดับหนึ่ง" จะขับเคลื่อนประชาชนให้หลุดพ้นจากการลงทุนแบบสงวนท่าที ไปสู่สถานะการลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้มากขึ้น ซึ่งการลงทุนในลักษณะเช่นนี้จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ไม่ควรที่จะลงทุนในลักษณะเสี่ยงมากจนเกินไป

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังคงมีมุมมองเช่นเดิมเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากที่เคยเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรงในช่วงก่อนหน้านี้ แต่อัตราการฟื้นตัวยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก" ขณะเดียวกัน เบอร์นันเก้นได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาว แต่ก็เตือนว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายการคลังอย่างฉับพลันในระยะเวลาเพียงสั้นๆ อาจจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ