รมช.คมนาคม เร่งเสริมศักยภาพสนามบินสุวรรณภูมิหนุนเป็นฮับการบินภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารปฏิบัติการและระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมูลค่า 1,700 ล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 56 เนื่องจากโครงการนี้มีประโยชน์ที่จะช่วยลดระยะเวลาเปลี่ยนเที่ยวบินให้เหลือ 60 นาที จากปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 90 นาที รวมทั้งยังจะช่วยเสริมศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการบิน(Hub)ในภูมิภาคด้วย

สำหรับปริมาณกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินมีจำนวน 20% ของกระเป๋าสัมภาระขาออกทั้งหมด โดยในปี 53 อยู่ที่ 5.5 ล้านใบ คาดว่าในปี 61 จะอยู่ที่ 8.6 ล้านใบ

นอกจากนั้น งยังได้เตรียมเสนอปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 เพื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะกฎระเบียบที่กำหนดให้บริษัทที่จะมาจดทะเบียนในไทยต้องมีสัดส่วนคนไทยถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51% ซึ่งเห็นว่าระเบียบดังกล่าวเป็นการขัดต่อแนวทางการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และเป็นการกีดกันการค้า โดยเฉพาะกรณีที่นักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานในไทยที่เป็นข้อจำกัดให้เปลี่ยนใจไปเลือกตั้งศูนย์ซ่อมที่ประเทศอื่น โดยจะเร่งหารือร่วมกับกรมการบินพลเรือน เพื่อสำรวจและกำหนดแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ