(เพิ่มเติม) BBL ระบุยังไม่ลดดอกเบี้ยจนกว่าอัตราจัดเก็บเงินนำส่งกองทุนฟื้นฟูฯชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า ธนาคารจะยังไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากในขณะนี้ แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะลดดอกเบี้ยนโยบายลงไปอีกรอบ โดยจะขอรอความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเก็บเงินนำส่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินว่าจะเก็บในอัตราใด และอยู่บนพื้นฐานเดียวกับกับธนาคารรัฐหรือไม่

ที่ผ่านสมาคมธนาคารไทยได้มีการแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งมองว่าการจัดเก็บค่าธรรมเนียมควรจะมีผลไกการแก้ไขปัญหากองทุนฟื้นฟูฯ และนโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ และตราบใดที่สถาบันการเงินยังเป็นสองระบบ ประสิทธิภาพในการกำกับดูแลก็จะลุ่ม ๆ ดอน ๆ

ทั้งนี้ เหตุที่ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับลดดอกเบี้ย เนื่องจากเป็นเรื่องของการแข่งขัน การดูแลนโยบายการเงินที่ไม่มีประสิทธิภาพ ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องเข้ามาดูแล

"ตราบใดที่ยังมีการเสนอแข่งขันในรูปดอกเบี้ยเหมือนในลักษณะที่ผ่านมา ก็คงกดดันในแต่ละฝ่าย ต้องไปดูการแข่งขันระหว่างแบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์ เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติว่าการฟื้นนโยบายการเงินให้มีประสิทธิภาพต้องทำอย่างไร การแข่งขันควรจะต้องอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน...การที่ธนาคารออมสินปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากได้ แสดงว่าเป็นสิ่งที่เขาตัดสินว่าเขาสามารถแข่งขันได้"นายโฆสิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ