พาณิชย์ชงครม.ยกระดับสนง.นโยบายและยุทธศาสตร์การค้าเทียบเท่ากรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเบญจวรรณ รัตนประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ (อ.ก.พ.ร.) ด้านเศรษฐกิจ ได้อนุมัติให้สำนักงานฯ มีฐานะเทียบเท่าระดับกรมแล้ว และให้ปรับโครงสร้างและการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้จัดตั้งเป็นหน่วยงานอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการแบ่งการทำงานของสำนักงานฯ ออกเป็น 4 ส่วน คือ 1.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตร 2.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าสินค้าอุตสาหกรรมและบริการ 3.สำนักยุทธศาสตร์การพัฒนาความสามารถทางการแข่งขัน และ 4.สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า

สำหรับเป้าหมายการทำงานของสำนักงานฯ ในระยะแรก จะเริ่มวางแผนจัดทำยุทธศาสตร์การค้ารายสินค้าที่ประเทศไทยมีศักยภาพสูง มุ่งเน้นการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าภายในประเทศเชื่อมโยงสู่ตลาดต่างประเทศ และดำเนินงานต่อเนื่องในด้านการจัดทำดัชนีเศรษฐกิจการค้า รวมทั้งออกแบบการพยากรณ์แนวโน้มเศรษฐกิจด้านต่างๆ ตลอดจนการเตือนภัยทางการค้าในทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ สำนักงานฯ จะระดมสมองร่วมกับผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจะจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายและเศรษฐกิจการค้า เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติ รวมถึงกำหนดนโยบายการค้า เพื่อให้เกิดการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศเพิ่มขึ้น และร่วมกันผลักดันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็ง ลดการพึ่งพาการส่งออก และสร้างสมดุลทางการค้าให้ได้ภายในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ