ยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดใน 7 สัปดาห์เทียบเยน ขณะเจรจาหนี้กรีซคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อเทียบเงินเยน หลังตลาดเชื่อว่ากรีซกำลังมีความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อปูทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากนานาชาติ ส่งผลให้เงินยูโรเป็นที่ต้องการมากขึ้น

เงินยูโรแข็งค่า 0.4% เมื่อเทียบเงินเยน ที่ระดับ 102.20 เยน/ยูโร ณ เวลา 7.11 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะ 102.45 เยน/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันเงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.3275 ดอลลาร์/ยูโร หลังพุ่งแตะ 1.3289 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ของกรีซ จะหารือกับผู้นำทางการเมืองคนอื่นๆ เพื่อหาทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือครั้งใหม่

ส่วนเงินเยนอ่อนค่า 0.3% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ แตะ 76.93 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2554 ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นลดลง 43.9% จากปีก่อนมาอยู่ที่ระดับ 9.63 ล้านล้านเยนในปี 2554 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการชะลอตัวลงของการส่งออก อันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินเยนและเศรษกิจโลกถดถอย

ทางด้านโฆษกของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) กล่าวถึงการหารือเมื่อวานนี้ระหว่างนายปาปาเดมอสและนาย อีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซ กับนายชาร์ลส์ ดัลลารา, นายฌอง เลอมิแอร์ และนายโจเซฟ แอคเคอร์มานน์ ผู้แทนจาก IIF หรือตัวแทนเจ้าหนี้ภาคเอกชน ว่ามีการหารือในประเด็นการสว็อปพันธบัตรหรือการปรับลดมูลค่าหนี้ของกรีซ และการปฏิรูปต่างๆที่จำเป็นในการฟื้นศักยภาพด้านการแข่งขันของกรีซ โดยระบุว่าการเจรจาเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ