ผลสำรวจเผยชาวกรีซส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้กรีซออกจากยูโรโซน-ผิดหวังรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยชาวกรีซส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้กรีซออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนและกลับไปใช้สกุลเงินดั้งเดิมของประเทศ ขณะเดียวกันก็แสดงความผิดหวังต่อรัฐบาลผสมโดยการนำของนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส

โทรทัศน์ช่อง SKAI และหนังสือพิมพ์ Kathimerini ในกรีซได้ทำการสำรวจความเห็นประชาชน 1,002 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 7 ใน 10 คนกลัวว่าการกลับไปใช้สกุลเงินเดิม (ดราชมา) จะทำให้ชาวกรีซย่ำแย่กว่าเดิม

ขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถาม 9 ใน 10 คนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลผสมที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ผู้ตอบแบบสอบถาม 8 ใน 10 คนประณามเงื่อนไขของข้อตกลงที่กรีซทำกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 ซึ่งระบุว่ากรีซต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดและปฏิรูปประเทศเพื่อแลกกับการรับเงินช่วยเหลือหลายพันล้านยูโร

ผลสำรวจครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยไม่นานนักก่อนที่บรรดาผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลจะหารือเรื่องมาตรการลดการใช้จ่ายในวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากนานาประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม เนื่องจากรัฐบาลกรีซจะต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มีนาคมนี้แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ