เกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้ผลิตขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนมกราคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนมกราคม เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนี PPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม สูงกว่าอัตราการขยายตัวที่ระดับ 0.2% ของเดือนธ.ค. สำหรับการเปรียบเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI จะเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนมกราคม

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ดัชนี PPI ขยายตัวเร็วขึ้นเนื่องมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาผักและผลไม้ อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และหากแยกตามประเภทพบว่า ราคาสินค้าทางการเกษตร ปศุสัตว์ และ ประมง เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมกราคม โดยราคาผักและผลไม้พุ่งขึ้น10.7% และ 11.1% ตามลำดับ แต่ราคาสินค้าปศุสัตว์ลดลง 9.8% ในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาสินค้าอุตสาหกรรมได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมกราคม เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้น 2% และ 6% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ค่าบริการยังเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมกราคม และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ส่วนค่าบริการด้านการเงินเพิ่มขึ้น 2.2% และค่าบริการของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 0.4%

ในขณะเดียวกัน ค่าไฟฟ้า น้ำประปา และ ค่าก๊าซ ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมกราคม แต่เป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงอย่างมากจากระดับ 2.6% ที่ขยายตัวในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ