China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การซื้อน้ำตาลในครั้งนี้จะแบ่งเป็นหลายๆ รอบ โดยในรอบแรก เป็นการสั่งซื้อน้ำตาล 500,000 ตัน ซึ่งจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ผ่านการประกวดราคา

ราคาขั้นต่ำซึ่งรัฐใช้ในการรับซื้อกำหนดที่ 6,550 หยวนต่อตัน (1,039 ดอลลาร์)

ทั้งนี้ คาดว่านโยบายกักตุนนี้จะช่วยกระตุ้นราคาน้ำตาลในตลาดสปอต ในช่วงฤดูกาลที่การบริโภคซบเซาเป็นประจำทุกปี แต่อาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการกระตุ้นสัญญาน้ำตาลในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว ซึ่งแต่เดิมราคายังดีดตัวสูงขึ้นในขณะนี้ จากข่าวที่ว่ารัฐบาลจะเข้าซื้อน้ำตาล

-- องค์กรสำรองฝ่ายของจีนเปิดเผยบนเว็บไซต์เมื่อวันอังคารว่า จีนซื้อฝ้าย 2.5 ล้านตันเพื่อสำรองในสต็อกของรัฐบาล ตั้งแต่โครงการกักตุนของปีเก็บเกี่ยวปัจจุบันซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ปริมาณฝ้ายดังกล่าวคิดเป็น 61% ของความจุในโรงเก็บฝ้ายของรัฐ และ 37.9% ของผลผลิตฝ้ายเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขจากสำนักงานสถิติของจีน (NBS) ชี้ว่าจีนผลิตฝ้ายได้ 6.6 ล้านตันในปี 2554 เพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

-- กรมการเกษตรของมณฑลเฮย์หลงเจียง กล่าวว่า มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งเป็นฐานการผลิตถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน อาจยังคงมีพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองที่ลดลงในปีนี้ ทั้งนี้ เนื่องจากการปลูกถั่วเหลืองได้กำไรค่อนข้างต่ำ พื้นที่เพาะปลูกจึงน้อยลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยผลผลิตถั่วเหลืองในปี 2554 อยู่ที่ 5.42 ล้านตัน ลดลง 12.7% จากปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ