(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 8 ครั้ง และเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายคิม ชุง โซ ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วัน ไว้ที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 1.25% นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2553 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

การตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ เป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการที่ธนาคารกลางตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเพราะเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับช่วงขาลง ในขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่

ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของวิกฤตหนี้ยุโรปที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาส 4 ขยายตัวเพียง 0.4% จากไตรมาส 3 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ส่วนยอดส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้น หดตัวลง 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 4.154 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ส่งผลให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ 1.96 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ