รัฐบาลจีนคาดศก.ในประเทศโตเพียง 8.5% ใน Q1/55 หลังการส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารนิเทศแห่งรัฐของจีนคาดว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวเพียง 8.5% ในไตรมาสแรกของปี 2555 พร้อมระบุว่า เนื่องจากแรงบีบรัดจากสภาพแวดล้อมยอดส่งออกที่ลดลง และมาตรการในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล จึงอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกปีนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวลดลงมาจากระดับ 8.9% ที่ศูนย์ได้คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาสแรกในช่วงก่อนหน้านี้ และ 9.2% สำหรับตลอดทั้งปี 2554

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า อุปสงค์ที่อ่อนแรงลงจากประเทศตะวันตกและอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเม็ดเงินลงทุนในทรัพย์สินถาวรนั้น จะทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศปรับตัวลดลง โดยจะฉุดดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศ ลดลงสู่ระดับ 3.5% ในระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม

ศูนย์สารนิเทศแห่งรัฐแนะนำว่า รัฐบาลจีนควรปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อรับประกันในเรื่องแหล่งเงินทุนสำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งในเรื่องการบริหารสภาพคล่อง

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนควรเพิ่มปริมาณที่อยู่อาศัยราคาถูก โดยให้ความสำคัญอันดับแรกกับปริมาณที่ดินสำหรับโครงการดังกล่าว และกระตุ้นให้ภาคธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ