กนร.พิจาณาแผนพลิกฟื้นรัฐวิสาหกิจ เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ครั้งที่ 1/2555 ได้มีมติการจัดทำแผนปรับบทบาท (พลิกฟื้น) ขององค์กรและหน่วยงานต่างๆ ดังนี้ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การสะพานปลา องค์การคลังสินค้าองค์การตลาด องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย และบริษัทอู่กรุงเทพ จำกัด

สำหรับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อต.) อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ฯ ตามข้อสังเกตของ สคร. เพื่อนำเสนอกระทรวงมหาดไทยให้ความเห็นชอบภายในเดือนมีนาคม 2555

องค์การสินค้า (อคส.) ความคืบหน้านั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงกรอบแผนฟื้นฟูฯเพื่อจะได้นำเสนอกระทรวงพาณิชย์ให้ความเห็นในเดือนมีนาคม 2555 และยังคงเหลือการดำเนินการปิดงบการเงินโครงการปี 2549-2554 อีก 72 งบ(จาก 103 งบ)

องค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร (อ.ต.ก.) อยู่ระหว่างการทบทวนแผนปรับบทบาทและปรับปรุงแผนปรับบทบาท (พลิกฟื้น) อ.ต.ก. ปีบัญชี 2555-2558

องค์การสะพานปลา (อสป.) เร่งแก้ไขปัญหาการจัดหาที่ดินเพื่อทำการก่อสร้างสำนักงานใหม่(ยานนาวา) ตามโครงการพัฒนาสะพานปลากรุงเทพ ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)

บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด (บอท.) เร่งรัดให้ บอท. จัดทำแผนธุรกิจแผนการเงินและแผนการตลาดที่สะท้อนถึงประมาณการผลตอบแทนที่หน่วยงานจะได้รับภายในระยะเวลา 5-10 ปี ของโครงการย้ายสถานที่ประกอบกิจการอู่เรือ (อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี) โครงการพัฒนาพื้นที่สถานประกอบการเดิม (ยานนาวา) และโครงการร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายธุรกิจและทำการตลาดเชิงรุก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สศช.

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ได้ดำเนินการจัดทำแผนวิสาหกิจ ประจำปี 2555-2559 และแผนปฏิบัติการประจำปี 2555 แล้วเสร็จและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ อ.ส.ค. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2554 แล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากเหตุอุทกภัยในปลายปี 2554 ส่งผลกระทบให้ อ.ส.ค. มีรายได้ค่าใช้จ่าย และกำไรสุทธิ ในปีงบประมาณ 2555 ลดลง ดังนั้น อ.ส.ค. จึงต้องปรับเป้าหมายประมาณการงบกำไรขาดทุน ซึ่งขณะนี้ อ.ส.ค. อยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 2555 เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนร. รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการดำเนินธุรกิจของ บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม

ส่วนประเด็นข้อพิพาททางกฎหมายนั้นไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากข้อพิพาทต่างๆ อยู่ในกระบวนการที่รอการพิพาทของศาลซึ่งทั้งหมดเป็นคดี Access Charge ของ บมจ.ทีโอที

ทั้งนี้ สคร. และรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง (บมจ. ทีโอที บมจ. กสท. กฟผ. กฟน. และ กฟภ.) อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ Fiber Optic ซึ่งเป็นการนำทรัพย์สินของแต่ละแห่งที่มีอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกัน โดยได้กำหนดพื้นที่ในการศึกษา 2 พื้นที่ ได้แก่ พัทยา จ. ชลบุรี และเขตหนองจอก กรุงเทพฯ

ที่ผ่านมา บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท. ได้ดำเนินการจัดทำแผนพลิกฟื้นทางการเงินและได้ดำเนินการตามแผนดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว แต่ผลการดำเนินงานโดยรวมของ บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท. ยังไม่สะท้อนถึงการพลิกฟื้นฐานะทางการเงิน เนื่องจาก บมจ.ทีโอที และบมจ. กสท. อยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนธุรกิจพลิกฟื้นกิจการ

ส่วนการแก้ไขปัญหาการขาดทุนของบริษัท ไม้อัดไทย จำกัด (มอท.) ในปัจจุบัน มอท. ได้หยุดการดำเนินกิจการแล้ว เนื่องจากขาดเงินทุนหมุนเวียน

ทั้งนี้ มอท. ได้ช่วยเหลือพนักงานโดยการจัดทำโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดและมีพนักงานเข้าร่วมจำนวน 365 คน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 25 เท่าของเงินเดือน มีพนักงานโอนย้ายไปองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จำนวน 18 คน และมีพนักงานที่ไม่เข้าร่วมโครงการจำนวน 38 คน ในการนี้ มอท. ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำนวน 290 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้สินและค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยมีกำหนดชำระคืนทั้งหมดภายในเดือนพฤษภาคม 2555 และ อ.อ.ป. เป็นผู้รับผิดชอบดอกเบี้ย ซึ่ง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2554 มอท. มีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 661 ล้านบาท โดยในปัจจุบัน มอท. อยู่ระหว่างการขายที่ดินจำนวนประมาณ 50 ไร่ เพื่อชำระหนี้สินทั้งหมด และให้โอนทรัพย์สินที่เหลือทั้งหมดให้แก่ อ.อ.ป.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ