ฟิลิปปินส์ปรับเพิ่มเป้าหมายผลิตข้าวปีนี้เป็น 19.5 ล้านตัน หวังลดนำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโพรเชโซ เจ. อัลคาลา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายผลผลิตข้าวสำหรับปีนี้เป็น 19.5 ล้านตัน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะพึ่งพาข้าวที่ปลูกในประเทศแทนการนำเข้า

นายอัลคาลาระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์หวังที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวผ่านโครงการกระตุ้นให้เกษตรกรเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติในการเพาะปลูก โดยกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "ปริมาณข้าวที่เพิ่มขึ้น 1 ล้านตันจะเป็นปริมาณสำรอง และหากเราสามารถบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตนี้ได้สำเร็จ เราอาจไม่ต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศในปีหน้า"

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์กำหนดเป้าหมายผลผลิตข้าวสำหรับปีนี้ที่ระดับ 18.46 ล้านตัน

ด้านนายแดนเต้ เอส. เดลิมา รมช.เกษตรกล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะสามารถลดการนำเข้าข้าวได้ถึง 100,000 ตันในปีหน้า ถ้าหากรัฐบาลสามารถดำเนินการได้สำเร็จตามโครงการกระตุ้นให้เกษตรกรเปลี่ยนช่วงเวลาการปลูกข้าวในพื้นที่ชลประทาน

นายเดลิมาระบุว่า ทางกระทรวงจะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวเร็วขึ้นอีก 1 เดือนหรือภายในเดือนเมษายนสำหรับการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝนปี 2555 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกษตรกรปลูกข้าวเพิ่มขึ้นอีกในสัดส่วน 1 ใน 3 ซึ่งจะเริ่มต้นกลางเดือนกันยายนหรือตุลาคม

"แนวความคิดดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงฤดูที่เกิดพายุไต้ฝุ่นรุนแรง ซึ่งจะพัดถล่มฟิลิปปินส์ในทุกปี" นายเดลิมาระบุ และกล่าวต่อไปว่า เกษตรกรในจังหวัดลูซอนได้รับปากว่าจะเพาะปลูกข้าวตามตารางปฏิทินที่กำหนด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ