World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 8 ครั้ง และเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วัน ไว้ที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเรือและสาธารณูปโภค หดตัวลง 7.1% ในเดือนธ.ค. ปี 2554 มาอยู่ที่ระดับ 7.332 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เพราะได้รับผลกระทบจากความอ่อนแอของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีบางประเภท

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนม.ค. ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัท ซีเอ็มอี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดล่วงหน้ารายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากปริมาณการซื้อขาย ลงมาอยู่ที่ระดับ AA- จาก AA

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กและประธานยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนมีกำหนดประชุมร่วมกันในช่วงเย็นวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่สองสำหรับกรีซ

-- ศูนย์สารนิเทศแห่งรัฐของจีนคาดว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวเพียง 8.5% ในไตรมาสแรกของปี 2555 พร้อมระบุว่า เนื่องจากแรงบีบรัดจากสภาพแวดล้อมยอดส่งออกที่ลดลง และมาตรการในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล จึงอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกปีนี้

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่สวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด หลังจากที่ธนาคารได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- นายโพรเชโซ เจ. อัลคาลา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายผลผลิตข้าวสำหรับปีนี้เป็น 19.5 ล้านตัน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะพึ่งพาข้าวที่ปลูกในประเทศแทนการนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ