อินโดนีเซียเผยยอดปล่อยกู้พุ่ง 24.5% ในปี 54 ส่งสัญญาณภาคธนาคารฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ขยายตัวขึ้นถึง 24.5% ในปี 2554 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของภาคการธนาคาร

สินเชื่อเพื่อการลงทุนปรับเพิ่มขึ้น 33.2% ในปีที่แล้ว ขณะที่สินเชื่อเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนเพิ่มขึ้น 21.4% และสินเชื่อเพื่อการบริโภคเพิ่มขึ้น 24.1%

หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5% ส่วนสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงถีบตัวขึ้นมากกว่า 8%

นายฮาลิม อะลามยาห์ รองผู้ว่าการแบงก์ชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า แบงก์ชาติคาดการณ์ว่าสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จะปรับตัวขึ้นราว 23.6% ในปีนี้

"สภาวะเช่นนี้บ่งชี้ว่า ภาคการธนาคารของประเทศยังมีแนวโน้มที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของเรา" นายอะลามยาห์กล่าว

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2539 แต่ตัวเลขคาดการณ์ของบางสำนักระบุว่า เศรษฐกิจจะเติบโตอย่างเชื่องช้าในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนทำให้ยอดส่งออกจากตลาดเกิดใหม่ในเอเชียลดลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินโดนีเซียในเดือนม.ค. ขยายตัวอย่างเชื่องช้าที่ระดับ 3.65% หลังจากเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 3.79% ในเดือนธ.ค.

รายงานยังระบุด้วยว่า อินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะยังคงพึ่งพาการลงทุนและการบริโภคภาคครัวเรือนอย่างมาก เพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปเนื่องจากยอดส่งออกหดตัวลง โดยยอดส่งออกของอินโดนีเซียในเดือนธ.ค. ลดลง 0.22% จากเดือนก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ