ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1% ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุมสองเดือนติดต่อกัน และเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่า อีซีบีน่าจะรอดูผลของมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวที่ได้ดำเนินการไปเมื่อปลายปีที่แล้วและเตรียมที่จะดำเนินการอีกเป็นครั้งที่สองในปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ อีซีบีเตรียมที่จะปล่อยสินเชื่อ 3 ปี ครั้งที่สองในวันที่ 29 ก.พ.นี้ หลังจากที่ได้ปล่อยสินเชื่อ 3 ปี มูลค่า 4.89 แสนล้านยูโร ที่อัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ 523 แห่งในยูโรโซนไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสินเชื่อก้อนใหญ่สุดที่อีซีบีอัดฉีดเข้าสู่ระบบธนาคารในประวัติศาสตร์ 13 ปีของยูโร

โดยขณะนี้ ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ซึ่งมีกำหนดจะแถลงข่าวภายหลังการประชุม เกี่ยวกับบทบาทของธนาคารกลางยุโรปในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่แก่กรีซ

ในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซน มูลค่า 3.8 พันล้านยูโร (4.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยพยุงรัฐบาลของประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้ ให้หลุดพ้นจากภาวะล่มสลายทางการเงิน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อีซีบีได้อัดฉีดเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 3 ปี มูลค่ารวม 4.90 แสนล้านยูโร (ประมาณ 6.2612 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับธนาคารพาณิชย์กว่า 500 แห่งในยุโรป เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติหนี้สินยูโรโซนในอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ