ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดพุ่ง $9.9 รับข่าวกรีซ,เงินดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวผู้นำทางการเมืองของกรีซได้บรรลุกข้อตกลงเกี่ยวกับแผนรัดเข็มขัดซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 9.9 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,741.2 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1748.5 - 1741.2 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 21.3 เซนต์ ปิดที่ 33.917 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6.9 เซนต์ ปิดที่ 3.9785 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 4.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 711.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 50 เซนต์ ปิดที่ 1,667.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำคัญที่กรีซจะต้องดำเนินการก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงติดต่อกัน 3 วันทำการเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่กรีซบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีราคาลดลงและน่าดึงดูใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ