ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนเลื่อนตัดสินใจช่วยกรีซรอบสอง พร้อมตั้งเงื่อนไข 3 ข้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้เลื่อนการตัดสินใจเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 โดยระบุว่า รัฐบาลกรีซยังดำเนินการไม่มากพอที่จะโน้มน้าวให้สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่ได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งเงื่อนไข 3 ข้อกับรัฐบาลกรีซ ก่อนที่จะตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้าได้

"แม้กรีซจะมีความคืบหน้าในประเด็นที่สำคัญในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แต่เราก็ยังไม่เห็นองค์ประกอบที่จำเป็นที่จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ในวันนี้" นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนเสร็จสิ้นลง

การแสดงความคิดเห็นของนายยุงเกอร์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนรัดเข็มขัดชุดใหม่เพื่อแลกกับเงินกู้รอบสองวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรจากไอเอ็มเอฟและอียู แต่รัฐบาลกรีซยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งทำให้รัฐมนตรีคลังยูโรโซนเรียกร้องให้กรีซดำเนินการมากขึ้น

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังได้ตั้งเงื่อนไข 3 ข้อก่อนที่จะตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2

"เงื่อนไขแรกคือ รัฐสภากรีซควรจะอนุมัติมาตรการที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่วนเงื่อนไขที่ 2 คือ รัฐบาลกรีซต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้จ่ายมูลค่า 325 ล้านยูโรในปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเงื่อนไขที่ 3 คือ กรีซต้องรับประกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง" นายยุงเกอร์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสอง มูลค่า 1.30 แสนล้านยูโรนั้น มีความสำคัญต่อการช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากรัฐบาลกรีซมีกำหนดที่จะต้องใช้เงินในการไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.4 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ