มาตรการรัดเข็มขัดกรีซเป็นเหตุรมช.แรงงานลาออก,ประชาชนก่อหวอดประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ที่ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลกรีซได้บรรลุข้อตกลงเพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) นั้น ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านอย่างรุนแรงในประเทศกรีซ โดยเฉพาะในกรุงเอเธนส์

ภายหลังจากที่นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนรัดเข็มขัดชุดใหม่เพื่อแลกกับเงินกู้รอบสองวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรจากไอเอ็มเอฟและอียูนั้น นายยานนิส คูท์ซูคอส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน ก็ได้แสดงความไม่พอใจด้วยการยื่นใบลาออก

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนหลายพันคนซึ่งนำโดยพรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในใจกลางกรุงเอเธนส์ เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วนและตำรวจก็ได้ออกมาประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดด้วยเช่นกัน ในขณะที่สหภาพแรงงานเอกชนและข้าราชการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมการประท้วงครั้งใหญ่เป็นเวลา 48 ชั่วโมงในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ ที่หน้าอาคารซึ่งผู้แทนกรีซจะหารือในประเด็นเรื่องข้อตกลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ