"โอบามา" เผยสหรัฐเดินหน้าช่วยยุโรป เหตุระบบเศรษฐกิจสองฝ่ายผูกพันกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี ที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า ธนาคารและตลาดการเงินของยุโรปและสหรัฐมีความผูกพันกันอย่างแยกไม่ออก

"ความสัมพันธ์กับยุโรปมีบทบาทสำคัญในการสร้างงานและความมั่งคั่งในสหรัฐอเมริกา" นายโอบามา กล่าว ด้วยเหตุนี้สหรัฐจึงสนใจอย่างยิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือยุโรปและส่งเสริมความมั่งคั่งในยูโรโซน และจะเดินหน้าช่วยเหลือมิตรประเทศในยุโรปในการกู้วิกฤตต่อไป

นายโอบามากล่าวว่า สถานการณ์ทางการเงินในยุโรปเป็นวาระสำคัญในการประชุมร่วมกับนายมอนติ พร้อมกันนั้นยังแสดงความเชื่อมั่นว่า "ยุโรปมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและการเงินในการข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้"

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะพูดคุยกับผู้นำอิตาลีเรื่องมาตรการต่างๆที่อิตาลีและยุโรปใช้ในการประคองเศรษฐกิจผ่านการปฏิรูปโครงสร้าง รวมถึงแนวโน้มการขยายการป้องกันทางการเงิน

นอกจากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐยังชื่นชมที่นายมอนติพยายามนำพาอิตาลีผ่านพ้นวิกฤต โดยกล่าวว่ารัฐบาลอิตาลี "ก้าวเดินได้อย่างน่าประทับใจ" ในการทำให้เศรษฐกิจประเทศมีความทันสมัยมากขึ้น

ขณะเดียวกันเขาได้แสดงความขอบคุณต่ออิตาลีซึ่งเป็นมิตรประเทศที่สำคัญที่สุดประเทศหนึ่ง จากกรณีที่อิตาลีมีส่วนร่วมในปฏิบัติการของนาโต้ในอัฟกานิสถานและประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ