รมว.คลังญี่ปุ่นเผยเล็งช่วยเหลือยุโรปผ่านทางไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยุโรปผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อบรรเทาความตึงเครียดเรื่องวิกฤตหนี้ยูโรโซน

"เรากำลังคิดๆกันอยู่ แต่ยังไม่ได้ถึงขั้นพูดคุยกันเป็นพิเศษ" นายอาซูมิให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว พร้อมกับยืนยันว่าญี่ปุ่นยังไม่ได้กำหนดจำนวนเงินที่จะให้ไอเอ็มเอฟกู้ยืม

ข้อมูลจากไอเอ็มเอฟระบุว่า ช่องว่างทางการเงินทั่วโลกจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อันเป็นผลมาจากการที่ไอเอ็มเอฟและกองทุนช่วยเหลือในยูโรโซนขาดแคลนแหล่งเงินทุน อย่างไรก็ดี เงินครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว (5 แสนล้านดอลลาร์) สามารถหามาได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแกร่งของฐานการเงินของไอเอ็มเอฟ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งต้องมาจากฝั่งยุโรป

"ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนไอเอ็มเอฟมาโดยตลอด" นายอาซูมิกล่าว "เราเข้าใจสถานะของไอเอ็มเอฟดี"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ในไอเอ็มเอฟ รองจากสหรัฐอเมริกา

กลุ่ม G-20 จะจัดการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งนายอาซูมิย้ำว่า G-20 จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) พยายามป้องกันไม่ให้ปัญหาการคลังในยูโรโซนลุกลามข้ามภูมิภาค

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เมื่อการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นก็จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าไอเอ็มเอฟควรทำอย่างไร พร้อมกับกล่าวเสริมว่าญี่ปุ่นพร้อมให้ความร่วมมือหากมีเหตุผลสมควร อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือต่อเมื่อยุโรปพยายามด้วยตัวเองอย่างเต็มที่แล้วเท่านั้น

นอกจากนั้นนายอาซูมิยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะหารือเรื่องดังกล่าวกับประเทศนอกยุโรปอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ