"กิตติรัตน์"นัดถกธปท.-ส.ธนาคาร สรุปอัตราเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากเช้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเวลา 8.30 น.วันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะหารือร่วมกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำมาชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งในวันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารพาณิชย์ รวมถึงระยะเวลาการชำระหนี้

"ค่าธรรมเนียมที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องนำส่งคงจะมากกว่า 0.4% แน่นอน แต่การจัดเก็บที่เพิ่มขึ้นจะต้องไม่เป็นส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังประชาชน เพราะปีนี้แบงก์พาณิชย์ก็มีกำไรสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท การเก็บค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นคงกระทบต้นทุนไม่มาก ส่วนเงินนำส่งเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝาก จะลดลงเหลือเพียง 0.01%"นายอารีพงษ์ กล่าว
ส่วนข้อเรียกร้องของธนาคารพาณิชย์ ให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากจากธนาคารรัฐเช่นเดียวกันเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันในการแข่งขันนั้น ที่ประชุมจะมีการพิจารณาในเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งจะมีการวางแนวทางการดำเนินงานในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อให้ต้นทุนของธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐอยู่ระดับใกล้เคียงกัน

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า การจัดตั้งกองทุนประกันภัยพิบัติ จะหารือในวันที่ 16-17 ก.พ.55 เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการ และคาดว่าจะขายกรมธรรม์โดยดำเนินการผ่านบริษัทเอกชนได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.55 โดยการประกันภัยในภาคประชาชน จะคุ้มครองไม่เกิน 1 แสนบาท ค่าเบี้ยประกันจะเก็บในอัตราต่ำ หากประชาชนต้องการความคุ้มครองมากกว่า 1 แสนบาท จะต้องซื้อประกันเพิ่มเติมเอง ส่วนธุรกิจเอสเอ็มอี จะคุ้มครอง 20% ของทุนประกัน แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจรายใหญ่ จะคุ้มครอง 20% ของทุนประกัน แต่ไม่เกิน 200 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัท เบิร์ก ชายส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ของสหรัฐ อยู่ระหว่างหารือกับบริษัทประกันของไทย เพื่อขอรับประกันภัยต่อ เพราะมองว่าธุรกิจประกันของไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงได้ แต่อัตราค่าเบี้ยประกันจะต้องสูงขึ้นกว่าปีก่อนแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ