China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอาจจะพิจารณาการขยายขอบเขตของเงินทุนเสริมสำหรับธนาคารต่างๆ

สื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลกำลังทำการปรับกฎระเบียบด้านการบริหารเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ โดยกฎระเบียบที่ผ่านการแก้ไขแล้วคาดว่า จะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค.นี้

ตลาดคาดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะหนุนสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (capital adequacy ratio) ของธนาคารต่างๆ

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีนกำลังศึกษาเกี่ยวกับการขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้ของหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นโดยมีเงื่อนไข แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับระยะเวลาในการขยายดังกล่าว

สื่อยังรายงานด้วยว่า ธนาคารในประเทศได้รับการอนุมัติให้ขยายระยะเวลาในการชำระเงินกู้ของรัฐบาลท้องถิ่นออกไปอีก 4 ปี

-- เอกสารที่ได้มีการนำเสนอต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุว่า กองทุนสวัสดิการสังคมของจีนระดมทุนได้ทั้งสิ้น 153 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการลดสัดส่วนการถือหุ้นเอชในธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และหุ้นของแบงก์ ออฟ ไชน่า

ทางกองทุนได้จำหน่ายหุ้นเอชของ ICBC จำนวน 18,000,000 หุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 5.508 ดอลลาร์ฮ่องกง และจำหน่ายหุ้น เอชของแบงก์ ออฟ ไชน่า จำนวน 16,000,000 หุ้น ที่ราคาเฉลี่ยที่ 3.356 ดอลลาร์ฮ่องกง ดังนั้น สัดส่วนการถือหุ้นเอชใน ICBC ของทางกองทุนจึงลดลงเหลือ 14.99% จากระดับ 15.01% ส่วนการถือครองหุ้นเอชของแบงก์ ออฟ ไชน่า ได้ลดลงเหลือ 9.99% จาก10.01% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ