ออสเตรเลียเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นเดือนม.ค. หลังแบงก์ชาติลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในออสเตรเลีย ดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว

ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. โดยดัชนีชี้วัด 2 ตัวปรับเพิ่มขึ้น 2 จุด

NAB ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนม.ค. อยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยดัชนีชี้วัดหนึ่งตัวนั้นปรับเพิ่มขึ้น 4 จุด เนื่องจากกิจการหลายประเภทมีแววฟื้นตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ความกังวลเรื่องวิกฤตหนี้ยูโรโซนคลี่คลายลง

"อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในตลาดแรงงานยังคงอ่อนแอ และภาพรวมทั้งหมดของตลาดในระยะใกล้นี้ยังคงอยู่ในระดับปานกลาง" NAB ระบุในแถลงการณ์ ซึ่งแนบมาพร้อมผลสำรวจชิ้นนี้ พร้อมเผยว่า "กำไรของภาคธุรกิจในเดือนม.ค.ร่วงลง ขณะที่การจ้างงานและความเชื่อมั่นทางการค้ายังคงไม่เปลี่ยนแปลง"

ผลสำรวจยังชี้ว่า ความเชื่อมั่นที่ตกต่ำลงอย่างหนักในภาคการค้าส่ง คมนาคม และสาธารณูปโภค รวมถึงการก่อสร้าง ได้รับการชดเชยอย่างชัดเจนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต นันทนาการ และการบริการส่วนบุคคล

NAB ระบุว่า มีแนวโน้มที่แบงก์ชาติออสเตรเลียจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ หรือราวเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ