China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่14กุมภาพันธ์2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ cncotton.com ซึ่งติดตามข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมฝ้าย รายงานว่า จีนนำเข้าฝ้ายทั้งสิ้น 326,500 ตันในเดือนมกราคม ลดลง 17% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และลดลง 59% จากยอดนำเข้าในเดือนธันวาคม

นักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุที่ปริมาณการนำเข้าฝ้ายลดลงส่วนใหญ่เกิดจากช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน (22-28 มกราคม) เนื่องจากโรงงานฝ้ายหลายแห่งได้หยุดดำเนินงานในช่วงเทศกาลดังกล่าว

ทั้งนี้ โดยปกติสำนักงานศุลกากรของจีนจะเปิดเผยข้อมูลการนำเข้าฝ้ายของประเทศประมาณทุกวันที่ 20 ของเดือน

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลี่ ของจีนรายงานว่า ราคารับซื้อข้าวโพดที่ท่าเรือหลายแห่งในภาคเหนือของจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน (22-28 มกราคม) เนื่องจากอุปสงค์ขาดแคลน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคารับซื้อข้าวโพดที่ท่าเรือต้าเหลียน จิ๋นโจว และ บายูกวน อยู่ที่ 2,335-2,350 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 35-50 หยวน/ตัน จากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ ปริมาณอุปสงค์ที่ท่าเรือดังกล่าวต่างก็ชะลอตัวลงเนื่องจากเกษตรกรในภาคเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ลังเลที่จะขายผลผลิตมากขึ้นและอาจกักตุนสินค้าที่เหลือไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูกาลเพาะปลูกข้าวโพด ในขณะเดียวกัน อุปสงค์ที่พุ่งขึ้นจากเทรดเดอร์ ประกอบกับความต้องการปรับเพิ่มยอดสต๊อกจากบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ในภาคใต้ของจีนนั้น ต่างก็เป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาขยับขึ้น

แหล่งข่าวของอุตสาหกรรมคาดว่า หากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ในภาคใต้เสร็จสิ้นการปรับเพิ่มยอดสต๊อกในรอบแรกหลังช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาข้าวโพดก็อาจขยับลงมาจากระดับดังกล่าว

-- แผนพัฒนาแห่งชาติระหว่างปี 2554-2558 ของจีนระบุว่า จีนจะพยายามผลักดันความคืบหน้าด้านการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ภายในปี 2558 ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรและการจัดจำหน่าย รวมทั้งการส่งเสริมบริษัทขนาดใหญ่

แผนดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีน ได้กำหนดเป้าหมายในเรื่องการรับประกันประสิทธิภาพของอุปทานของสินค้าเกษตรที่สำคัญ เช่น ธัญพืช รวมทั้งปรับโครงสร้างการเกษตรให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความแข็งแกร่งในการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีให้กับภาคเกษตรในช่วงเวลาดังกล่าว

ภายในปี 2558 จีนจะบรรลุการปรับปรุงการเกษตรสมัยใหม่ขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออก เมืองขนาดใหญ่ เขตชานเมือง และ พื้นที่ขนาดใหญ่ที่ได้รับการพื้นฟู แผนดังกล่าวระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ