รัฐบาลญี่ปุ่นขานรับแบงก์ชาติกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ,ขยายโครงการซื้อสินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงการกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่มีจุดประสงค์เพื่อกำหนดสถานะที่ชัดเจนของธนาคารในการแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดของประเทศ

นายอาซูมิให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศมติของที่ประชุมว่า "รัฐบาลมีความชื่นชมการดำเนินงานในเชิงรุกของธนาคารกลางในการแก้ปัญหาเงินฝืด ผมเชื่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นได้กำหนดเป้าหมายเงินฝืดอย่างมีประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งรวมไปถึงการคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% ต่อไปจนกว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังตัดสินใจขยายโครงการซื้อทรัพย์สินเพิ่ม โดยจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติมในวงเงิน 10 ล้านล้านเยน จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

"เราหวังว่าธนาคารกลางจะส่งเสริมเศรษฐกิจด้วยการบริหารนโยบายการเงินได้อย่างเหมาะสมและเด็ดขาด ในขณะที่ยังให้ความร่วมมือกับรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง" นายอาซูมิกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ