อินโดนีเซียลั่นไม่ขายรัฐวิสาหกิจให้ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานอ้างคำกล่าวของนายดาห์ลาน อิสคาน รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซียในวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียต้องควบคุมการจัดสรรหุ้นในการเปิดขายหุ้นให้กับสาธารณะชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อให้แน่ใจว่า นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ถือครองหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทท้องถิ่น

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมีเป้าหมายแปรรูปรัฐวิสาหกิจหลายแห่งของประเทศ ท่ามกลางกระแสเงินทุนที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างรวดเร็ว หลังจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ 2 แห่ง ได้แก่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียเมื่อกลางเดือนม.ค. และธ.ค. ตามลำดับ

"ประชาชนยังคงคิดว่า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจหมายถึงการขายบริษัทของเราให้กับต่างชาติ อย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับอินโดแซท และเทลคอมเซล บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมทั้ง 2 แห่ง นโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจในปัจจุบันต่างไปจากเดิมมาก เพราะเราดำเนินการผ่านทางตลาดทุน เราจะไม่มีวันขายบริษัทของเราให้ต่างชาติอีกแน่นอน" นายอิสคานกล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า "ในอนาคต เราต้องแน่ใจว่า หุ้นส่วนใหญ่ของรัฐวิสาหกิจที่เปิดขายไอพีโอนั้นเป็นของบริษัทท้องถิ่นเอง"

ทั้งนี้ นโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลอินโดนีเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออินโดนีเซียกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตต้มยำกุ้งที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2540-2541

ในปี 2545 รัฐบาลอินโดนีเซียได้ขายหุ้น 41.94% ของบริษัทพีที อินโดแซท ให้กับบริษัทสิงคโปร์ เทคโนโลยีส์ เทเลมีเดีย ในเครือเทมาเสก โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบรรษัทการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ