World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อิตาลี สเปน และโปรตุเกส พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบต่อ อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาพในระดับที่สูงขึ้น

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 15 แห่งของสเปนลง 1-2 ขั้น โดยได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารสเปน 10 แห่ง รวมถึงบังโค ซานตานเดร์ ลง 1 ขั้น และได้ปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคารอีก 5 แห่งลง 2 ขั้น ซึ่งคาดว่าการลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้จะส่งผลให้ต้นทุนในการระดมทุนของธนาคารเหล่านี้ ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แถลงแผนงบประมาณที่วิทยาลัยชุมชนเวอร์จิเนียเหนือในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยโอบามาประมาณการว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในปีงบประมาณ 2555 จะอยู่ที่ 1.33 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นยอดขาดดุลงบประมาณที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นลำดับที่สอง และทำสถิติสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ติดต่อกันเป็นปีที่ 4

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในออสเตรเลีย ดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์วานนี้ว่า อัตราการเติบโตของการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะอยู่ในระดับสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในช่วงหลายปีข้างหน้านี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นขยายตัว 3.8% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบรายเดือน โดยถูกปรับลดลงจากเบื้องต้นที่เปิดเผยว่าขยายตัว 4.0%

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูมียอดขาดดุลการค้ากับจีนลดลงแตะ 1.32 แสนล้านยูโร (1.748 แสนล้านดอลลาร์) ในระหว่าง 10 เดือนแรกของปี 2554

-- ผลสำรวจของสื่อญี่ปุ่นระบุว่า คะแนนนิยมชองชาวญี่ปุ่นที่มีต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ ลดลงเหลือประมาณ 30%

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานอ้างคำกล่าวของนายดาห์ลาน อิสคาน รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซียในวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียต้องควบคุมการจัดสรรหุ้นในการเปิดขายหุ้นให้กับสาธารณะชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อให้แน่ใจว่า นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ถือครองหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ