รมว.พณ.ตั้งเป้าการค้าชายแดนปี 55 ขยายตัว 15% มูลค่าทะลุ 1 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศหาแนวทางในการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยกำหนดเป้าหมายให้การค้าชายแดนปี 55 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านล้านบาท หรือขยายตัว 15% จากปี 54 ที่มีมูลค่า 899,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ไม่ยาก เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในประเทศเพื่อนบ้านในด้านคุณภาพที่ดี และยิ่งพม่ามีนโยบายเปิดประเทศมากขึ้นจะยิ่งทำให้การค้าภายในอาเซียนขยายตัวมากขึ้น

ด้านนายภาษิต พุ่มชูศรี ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือการค้าและการลงทุน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งทำแผนผลักดันการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อผลักดันให้ยอดการค้าชายแดนปีนี้มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านบาทตามเป้าหมาย โดยเน้นการจัดคณะผู้แทนการค้าไปยังตลาดค้าชายแดนเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ จะจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศประจำจังหวัดอีก 3 แห่ง เช่น จ.ตาก, มุกดาหาร และศรีสะเกษ จากปัจจุบันมี 6 แห่ง ที่เชียงใหม่, เชียงราย, ชลบุรี, สระแก้ว และหนองคาย เพื่อเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก และเตรียมของบประมาณในปี 56 เพื่อสนับสนุนแผนการปรับเป้าหมายการค้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ