นายกฯจีนให้คำมั่นช่วยหนุนยูโรโซนพ้นวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เสนอให้ความช่วยเหลือยุโรป หลังจากการพูดคุยกับตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงปักกิ่ง แต่ไม่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบความช่วยเหลือ

นายเหวินกล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายเฮอร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป และนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปว่า จีนพร้อมจะเข้าไปมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้นในการรักษาเสถียรภาพของยูโรโซน แม้จะไม่ให้รายละเอียดรูปแบบของความร่วมมือในครั้งนี้

นายเหวินกล่าวว่าจีนสนับสนุนอียูและหวังว่ายูโรโซนจะส่งสัญญาณในทิศทางบวกที่แข็งแกร่งและชัดเจนออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า หากยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลดลงไปด้วยถึงครึ่งหนึ่ง

ขณะที่นายฟาน รอมปุยกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายต่างตกลงที่จะประสานความร่วมมือกัน แต่การเข้าช่วยเหลือรูปแบบอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของจีน

สำหรับยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มคู่ค้ารายใหญ่ของจีนด้วยมูลค่าการค้าถึง 5.6 แสนล้านยูโรในปีที่ผ่านมานั้น ได้ขอความร่วมมือจากจีนมาโดยตลอด แต่นักวิเคราะห์ยังมองว่า การออกมาให้พันธะสัญญาณในครั้งนี้ฟังดูไม่หนักแน่นอย่างที่ยุโรปคาดหวังไว้ ในขณะที่ยุโรปต้องการระดมทุนให้ได้ราว 5 แสนล้านยูโร

ล่าสุดสถานการณ์ทางการเงินของยุโรปทวีความเลวร้ายลงอีก หลังจากที่มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือ 6 ประเทศในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงสเปน อิตาลี และโปรตุเกส พร้อมปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของของฝรั่งเศส อังกฤษ และออสเตรียลงสู่เชิงลบด้วย

ขณะเดียวกัน การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ที่คืบหน้าของกรีซต้องแลกมาด้วยการเพิ่มนโยบายรัดเข็มขัดอย่างเด็ดขาด ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวกรีซที่ออกมารวมตัวประท้วงกันจนกลายเป็นเหตุจลาจลที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ