กรีซประมูลตั๋วเงินคลังได้ 1.3 พันล้านยูโร ผลตอบแทนลด ขณะจับตาวิกฤติหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเปิดขายตั๋วเงินคลังระยะเวลา 3 เดือน มูลค่า 1.3 พันล้านยูโรในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลง

สัดส่วนความต้องการซื้อสูงกว่าปริมาณที่เสนอขายอยู่ที่ 2.7 เท่า ลดลงจากการเปิดประมูลเมื่อเดือนม.ค.ซึ่งอยู่ที่ 2.9 ขณะที่ผลตอบแทนลดลง 0.03% จาก 4.64% ในเดือนที่แล้วมาอยู่ที่ 4.61%

ขณะนี้ รัฐบาลกรีซกำลังเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากประชาชน หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลายุโรป รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

การผ่านมาตรการรัดเข็มขัดดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจแก่ชาวกรีซจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการที่เข้มงวดจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ย่ำแย่อยู่แล้ว โดยมีการออกมาชุมนุมตามท้องถนนจนลุกลามกลายเป็นการจลาจล ซึ่งมีการวางเพลิงโรงภาพยนตร์ ร้านค้า และธนาคารที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเอเธนส์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันพรุ่งนี้ ตามเวลายุโรป เพื่อพิจารณาอนุมัติมาตรการช่วยเหลือทางการเงินงวดใหม่สำหรับกรีซ ก่อนที่กรีซจะถึงกำหนดต้องไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ซึ่งอาจส่งผลให้กรีซผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ