ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $7.2 หลังมูดีส์ลดเครดิตปท.ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2012 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 3 วันทำการ เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 6 ประเทศยูโรโซน และเตือนว่าจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 7.2 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,717.7 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1727.1 - 1717.7 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 37.4 เซนต์ ปิดที่ 33.348 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ ปิดที่ 3.8145 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 21.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,628 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 11.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 687.25 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อขาย โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" ซึ่งหมายความว่าอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของ 3 ประเทศนี้อาจจะถูกปรับลดลงในอนาคตข้างหน้า

ขณะเดียวกัน มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงมาอยู่ที่ A3 จาก A2 ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของสเปนถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ A3 จาก A1 และโปรตุเกสถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ Ba3 จาก Ba2 พร้อมกับปรับลดอันดับเครดิตของมอลต้า สโลเวเนีย และสโลวาเกีย ลงมา 1 ขั้น

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังร่วงลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยับขี้นเพียง 0.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ