สมาคมผู้บริโภคอิตาลีอัดมูดีส์ลดเครดิต ชี้ประเมินอิตาลีอย่างไม่น่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้บริโภคของอิตาลี "Adusbef and Federconsumatori" ได้ออกมาตอบโต้มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ที่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีว่า การประเมินสถานะทางการเงินของอิตาลีในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ พร้อมกับเรียกร้องให้ยุโรปดำเนินการจัดตั้งสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตนเองอย่างเร่งด่วน

ในแถลงการณ์ซึ่งมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์นั้น สมาคม Adusbef and Federconsumatori ได้เรียกร้องให้มีการถอดถอนใบอนุญาตของมูดีส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ให้การทำธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ของยุโรป เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกล่าวหาที่รุนแรงและเพื่อเป็นการลงโทษสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเหล่านี้

นอกจากนี้ สมาคม Adusbef and Federconsumatori ยังได้เรียกร้องให้ยุโรปมีคำสั่งห้ามไม่ให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเอกชนเข้ามาตัดสินสถานะของประเทศต่างๆในยุโรป เพราะจะเป็นการสั่นคลอนเสถียรภาพของตลาดและเป็นการชี้ช่องให้กลุ่มนักเก็งกำไรใช้เป็นเครื่องมือในการย้ายฐานเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงมาอยู่ที่ A3 จาก A2 พร้อมกับปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลงมาอยู่ที่ A3 จาก A1 และลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงมาอยู่ที่ Ba3 จาก Ba2 นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดอันดับเครดิตของมอลต้า สโลเวเนีย และสโลวาเกีย ลงมา 1 ขั้น โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในระดับที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ