ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ม.ค.อยู่ที่ 99.6 จาก 93.7 ใน ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยดัชนีเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ม.ค.55 ส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องหลังน้ำลดแต่ผู้ประกอบการหวั่นปัญหาราคาน้ำมัน ปรับขึ้นค่าจ้าง กระทบความเชื่อมั่นฯ

"ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในเดือนมกราคมอยู่ที่ระดับ 99.6 ปรับเพิ่มจากระดับ 93.7 ในเดือนธันวาคม 2554 ทั้งนี้ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ค่าดัชนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ฟื้นกลับมา แม้จะยังไม่กลับสู่ระดับ 100 ก็ตาม" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.ระบุ

ทั้งนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจำนวน 1,027 ราย ครอบคลุม 42 กลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สองนับจากภาวะน้ำท่วมได้คลี่คลาย แสดงถึงทิศทางที่ดีขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้เริ่มกลับมาเดินสายการผลิตได้บางส่วน สำหรับการขยายตัวของภาคการผลิตในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ตลอดจนความชัดเจนของมาตรการน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 แสดงว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 107.7 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 106.3 ในเดือน ธ.ค.54 องค์ประกอบดัชนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม และปริมาณการผลิต

สำหรับด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการนั้น ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากราคาน้ำมันมากที่สุด รองลงมา คือ สภาวะเศรษฐกิจโลก สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และอัตราแลกเปลี่ยน ตามลำดับ

โดยในเดือนนี้ข้อเสนอแนะที่ผู้ประกอบการมีต่อภาครัฐ คือ ภาครัฐควรชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน อีกทั้งสร้างความชัดเจนของแผนป้องกันน้ำท่วม และภัยธรรมชาติอื่นๆ พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ